ใบ ฉํา ฉา

หน้าแรก / THTI Insight ข่าวรายวัน กระเป๋าแฟชั่น! ผลิตจากใบบัว กาบกล้วย ใบฉำฉา แบรนด์เดอร์บัว ของดีเมืองลำปาง 08. 07. 2562 | จำนวนผู้เข้าชม 929 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในการปฎิบัติภารกิจลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ จ. ลำปาง ได้เข้าเยี่ยมชมการผลิตกระเป๋าแฟชั่นจากใบบัว กาบกล้วย ใบต้นฉำฉา และเยื้อไผ่ ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ ศิรดา ภายใต้แบรนด์ เดอร์บัว โดยมี นายสมศักดิ์ หงส์วิเศษ เป็นผู้นำกลุ่มให้รายละเอียด และต้อนรับผู้ว่าฯ ที่มาเยี่ยมชม ซึ่งกลุ่มผลผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเกาะคา ต. เกาะคา อ. เกาะคา จ. ลำปาง ซึ่งเป็นสินค้า "โอทอปเทรดเดอร์" ของดี จ. ลำปาง ลำปาง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้เข้าพูดคุย และยังได้ประสานงานผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือในการพัฒนาเครื่องรีดกาบกล้วย และประสานงานขอรับการสนับสนุนสถานที่ สำหรับแสดง และจำหน่ายสินค้าโอทอปพรีเมียม และผลิตภัณฑ์ "เบสต์ออฟลำปาง" เพื่อสร้างยอดขายให้กับสินค้าของดีเมืองลำปาง ที่มา: ข่าวรายวัน, กระเป๋าแฟชั่น, ใบบัว, กาบกล้วย, ใบฉำฉา, เดอร์บัว, ลำปาง, โอทอป
  1. ใบฉําฉา
  2. จามจุรี หรือ ต้นฉำฉา (Samanea saman) ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ
  3. กระเป๋าแฟชั่น! ผลิตจากใบบัว กาบกล้วย ใบฉำฉา แบรนด์เดอร์บัว ของดีเมืองลำปาง

ใบฉําฉา

อุบลราชธานี

ต้นฉำฉา และใบฉำฉาแห้ง ถ้าถามว่า... " ใครเห็นด้วยว่า.. ใบฉำฉามีค่าดั่งทอ งคำ ยกมือขื้น? "

ต้นจามจุรี หรือมักเรียก ต้นฉำฉา/สำสา หรือ ต้นก้ามปู (Rain tree) เป็นไม้เศรษฐกิจโตเร็วที่ให้เยื่อ และเนื้อไม้ชนิดหนึ่ง นอกจากนั้น เป็นไม้ที่มีกิ่งก้านยาว ปลายกิ่งแตกกิ่งจำนวนมาก ใบมีขนาดเล็กแต่ดก จนมีลักษณะเป็นทรงพุ่มให้ร่มเงาได้มาก ต้นจามจุรีมีชื่อวิทยาศาสตร์ Samanca Saman (Jacq) Merr. เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีอายุได้นานเป็นร้อยปี มีลำต้นสูงได้มากกว่า 25 เมตร และมีขนาดทรงพุ่มกว้างได้มากกว่า 25 เมตร มักพบทั่วไปตามข้างถนน หัวไร่ ปลายนา และตามสถานที่ราชการต่างๆ นิยมปลูกเพื่อให้ร่มเงาจากเรือนยอดที่แผ่กว้าง การให้เนื้อไม้สำหรับทำเครื่องเรือนเนื่องจากมีลวดลายสวย และการปลูกเพื่อเลี้ยงครั่งเป็นหลัก ประวัติต้นจามจุรี ต้นจามจุรีมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ถูกนำเข้ามาปลูกครั้งแรกในประเทศไทยจากประเทศพม่า เมื่อประมาณปี 2443 (ค. ศ. 1900) โดยมิสเตอร์เอ็ชเสลด (Mr. H. Slade) ที่ตอนนั้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้คนแรกของไทย โดยนำไปทดลองปลูกตามข้างถนนของที่ทำการกรมป่าไม้ จังหวัดเชียงใหม่ และบางส่วนได้นำไปปลูกที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งสมัยนั้นยังเรียกชื่อต้นจามจุรีว่า "ต้นกิมบี้" ปัจจุบันต้นจามจุรีมักเรียกเป็นชื่ออื่น เช่น ภาคเหนือ และภาคอีสานมมักเรียก ต้นฉำฉา/สำสา หรือ ต้นก้ามปู และชื่ออื่น เช่น สารสา ก้ามกุ้ง ลัง ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ 1.

จามจุรี หรือ ต้นฉำฉา (Samanea saman) ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ

คุณอำสิน สุนันทิพย์ ประธานกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์บ้านไก่คำ ต. ไก่คำ อ. เมือง จ. อำนาจเจริญ เครือข่ายข้าวอินทรีย์จุลินทรีย์ง้วนดิน 7 จังหวัดภาคอีสาน ได้ให้สัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่ Farmer Info สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ. อุบลราชธานี DFM 102. 75 MHz ถึงการทำน้ำหมักบำรุงข้าว ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์บ้านไก่คำ ปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ 105 แบบอินทรีย์ 100% ใช้เฉพาะปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพและน้ำหมักอินทรีย์ชีวภาพ มีการแปรรูปข้าวเพื่อการจำหน่าย และมีโรงสีชุมชนของกลุ่ม ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ได้พูดถึงการทำน้ำหมักใบฉำฉาเพื่อการบำรุงข้าว วัตถุดิบหลักที่ใช้คือใบฉำฉา เมื่อพูดถึงต้นฉำฉา ซึ่งมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่นต้นก้ามปู หรือต้นจามจุรี เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์เดียวกับพืชตระกูลถั่ว ซึ่งเป็นพืชที่ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับแบคทีเรียที่ตรึงธาตุไนโตรเจนได้ ใบฉำฉา หรือใบก้ามปู หรือใบจามจุรี จึงมีธาตุไนโตรเจนถึงร้อยละ 3.

51% – เมล็ด 86. 50% เถ้า – ฝักไม่มีเมล็ด 4. 01% – เมล็ด 4. 30% เส้นใย – ฝักไม่มีเมล็ด 9. 43% – เมล็ด 14. 00% โปรตีน – ฝักไม่มีเมล็ด 9. 64% – เมล็ด 31. 6% อ้างอิง: royalparkrajapruek, wikipedia
  1. Xiaomi cc9 pro ราคา plus
  2. Psb alpha b1 ราคา level
  3. ต้นฉำฉา (C̄hảc̄hā) – เมืองไม้ป่า

สำหรับท่านใดที่สนใจ ผัก-ผลไม้อินทรีย์, ปลอดสารพิษ 100% ของสวนเรา, ท่านสามารถค้นหาได้ที่ คลิกที่นี่ หรือ ติดต่อเราได้ที่เบอร์ 095-8862048 ทุกวัน...

กระเป๋าแฟชั่น! ผลิตจากใบบัว กาบกล้วย ใบฉำฉา แบรนด์เดอร์บัว ของดีเมืองลำปาง

จามจุรี ( Samanea saman) เป็นชื่อต้นไม้ขนาดใหญ่ มีกิ่งก้านสาขามาก มีใบขนาดเล็ก ดอกสีชมพู มีผลเป็นฝัก เมล็ดแข็ง ผลมีเนื้อสีชมพู รสหวานสัตว์เคี้ยวเอื้องชอบกินเป็นอาหาร จามจุรี ยังมีชื่ออื่นอีก คือ "ก้ามปู" และ "ฉำฉา" จามจุรีเป็นต้นไม้ประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และต้นไม้ประจำจังหวัดลำพูน ชื่อพื้นเมือง ก้ามกราม ก้ามกุ้ง ก้ามปู (ภาคเหนือ) ฉำฉา ลิง สารสร ชื่อสามัญ Rain Tree East Indian Walnut, Monkey Pod ชื่อวิทยาศาสตร์ Samanea saman (Jacq. ) Merr ชื่อวงศ์ LEGUMINOSAE ลักษณะ จามจุรี เป็นพันธุ์ไม้ที่รู้จักกันทั่วไป อาจพบเห็นได้ตามริมถนน วัด หรือสถานที่ราชการต่างๆ เข้าใจว่ามิสเตอร์ เอช เสลด ( Mr. H. Slade. ) อธิบดีกรมป่าไม้คนแรกได้นำพันธุ์จากประเทศพม่ามาปลูกเป็นครั้งแรกที่ทำการป่าไม้เขตเชียงใหม่ ประมาณปี พ. ศ.

ฝักแก่ สามารถนำมาหมักเป็นเหล้าหรือผลิตแอลกอฮอล์ได้ โดยฝักแก่ที่มีขนาดใหญ่ 100 กิโลกรัม สามารถผลิตแอลกอฮอล์ได้มากกว่า 11 ลิตร 6. ฝักแก่ นำเอาเมล็ด และเปลือกออก เหลือเฉพาะเนื้อฝักใช้รับประทานเป็นอาหาร ให้รสหอมหวานมาก รวมถึงนำมาต้มหรือชงเป็นชาดื่มก็ได้ คุณค่าทางอาหารของฝัก และเมล็ดแก่ วัตถุแห้ง – ฝักไม่มีเมล็ด 81. 51% – เมล็ด 86. 50% เถ้า – ฝักไม่มีเมล็ด 4. 01% – เมล็ด 4. 30% เส้นใย – ฝักไม่มีเมล็ด 9. 43% – เมล็ด 14. 00% โปรตีน – ฝักไม่มีเมล็ด 9. 64% – เมล็ด 31. 6% 7. มีการศึกษาพบสารพิธทิโคโลไบ ในกลุ่มของสารอัลคาลอยด์ ที่พบมากในเปลือก แก่น ใบเปลือกฝัก และเมล็ด เมื่อนำมาสกัดจะได้ฤทธิ์ทำลาย และกดปลายประสาท ใช้ทำยาสลบ 8. ใบที่ร่วงจากต้นจามจุรี หากกวาดกองรวมกันจะได้จำนวนมาก นำมาใช้ประโยชน์ทำเป็นปุ๋ยหมักหรือนำไปโรยใต้ต้นไม้ โรยตามไร่ นา ช่วยเป็นปุ๋ยแก่พืชได้ 9. ลำต้น และกิ่ง ใช้ทำฟืนให้พลังงานสำหรับหุงหาอาหารในครัวเรือน สรรพคุณจามจุรี 1. ราก นำมาต้มดื่ม รักษาอาการท้องร่วง นำมาฝนทาแผล รักษาแผลอักเสบ เป็นหนอง 2. ฝักหรือผลสุก นำมารับประทาน ช่วยบำรุงร่างกาย 3. ใบนำใบสดมาต้มน้ำดื่ม หรือตากแห้งใช้ชงเป็นชาดื่ม ช่วยรักษาโรคท้องร่วง 4.

แม่ทะ จ. ลำปาง มีต้นจามจุรี ขนาดใหญ่ 20 ต้น ในพื้นที่ 2 ไร่ เพื่อเลี้ยงครั่งซึ่งเป็นเพลี้ยชนิดหนึ่งที่ชอบทำรังบนต้นจามจุรี ในหนึ่งต้นสามารถเก็บซากรังครั่งได้ ประมาณ 300 กิโลกรัมต่อปี ราคารับซื้อสูงถึงกิโลกรัมละ150 บาท หนึ่งต้นทำรายได้ 36, 000 บาท มี 20 ต้น ใน1ปีคุณลุงจะมีรายได้เท่าไรครับ และที่สำคัญคือไม่เสียค่าปุ๋ยแม้แต่บาทเดียว ต่อมามาดูการทำรายได้จากใบก้ามปูแห้ง ที่ทำราคาต่อ กระสอบปุ๋ย ถึง 25 บาท โดยป้าวันทอง ศรีเนตร เกษตรกร ต. หนองหว้า อ. พนมสารคาม จ.