สมรรถนะ ของ ผู้ บริหาร

)มีนโยบายชัดเจนในการเรียนการสอนทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในช่วงโควิด-19 ซึ่งพบว่า เด็กประถมศึกษาไม่น่าจะเรียนออนไลน์ได้ ดังนั้น ตอนนี้เขตพื้นที่การศึกษากำลังเร่งแก้ปัญหาในเรื่องนี้ " ดร. เอกชัย กล่าว อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของครูไทยที่ไม่สามารถมี "ทักษะสมรรถนะ" ได้เต็มศักยภาพ เนื่องจาก ครูไทยไม่ได้ถูกเตรียมตัวมาให้มี "ทักษะสมรรถนะ" ดังกล่าว อีกทั้งการ "พัฒนาครู" การอบรมครูไม่ได้เกิดจากครูอยากพัฒนาตนเองในเรื่องนั้นๆ แต่เป็นเรื่องที่ศึกษานิเทศก์ เขตพื้นที่การศึกษากำหนด แนวคิดที่จะเปลี่ยนและ "พัฒนาครู" ได้ ต้องให้ครูมีสิทธิที่จะร่วมกัน และแจ้งไปยังหน่วยงานต้นสังกัดว่าตนเองอยากพัฒนาอบรมด้านใด ซึ่งเชื่อว่าถ้าเปิดโอกาสให้ครูเลือกพัฒนาตนเอง ครูส่วนใหญ่จะเลือกพัฒนา "ดิจิตอลแพลตฟอร์ม" และภาษาอังกฤษ ปัจจุบัน กพฐ. ได้ปรับหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อลดปัญหาเนื้อหา และตัวชี้วัดที่มากเกินไป เช่น ตัวชี้วัดการเรียนการสอนระดับชั้นป. 1 มีจำนวน 2, 165 ตัวชี้วัด ซึ่งเยอะมาก เมื่อเนื้อหาการสอนถูกกำกับด้วยตัวชี้วัด จึงมีการลดตัวชี้วัดให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ครูไม่กังวลกับเนื้อหาหลักสูตร และจัดแผนการเรียนการสอนให้ตรงกับหลักสูตรฐานสมรรถนะ คาดว่าปีนี้ 2564 จะมีการทดลองในเขตพื้นที่นวัตกรรม เพื่อเก็บข้อมูลและจะนำไปใช้ในวงกว้างต่อไป ปัจจัยที่จะทำให้กระบวนการการ"พัฒนาครู"สำเร็จ ดร.

  1. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
  2. สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ (Leadership Competency) โดย ภญ.ธันยพร จารุไพศาล
  3. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินสมรรถนะครั้งที่ 1 และมีสิทธิเข้ารับการประเมินสมรรถนะครั้งที่ 2 ในการประเมินบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ – สำนักอำนวยการ
  4. สมรรถนะหลัก 6 ด้าน – CBE Thailand
  5. แนวคิดพื้นฐานของการพัฒนาหลักสูตร – CBE Thailand
  6. ระบบนักบริหารระดับสูง | สำนักงาน ก.พ. (OCSC)
  7. 5 'ทักษะสมรรถนะ' พัฒนาครูในยุคดิจิตอลแพลตฟอร์ม

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ (Leadership competency) ในทุกองค์กร/หน่วยงานล้วนแล้วแต่มีผู้นำ ผู้นำโดยทั่วไป มี 2 แบบ คือ ผู้นำด้วยตำ แหน่ง กับผู้นำที่ไม่ได้มีตำแหน่ง แต่บุคคลนั้นมีคุณสมบัติที่จะนำผู้อื่น และผู้อื่นอยากทำตามค่ะ วันนี้ อ.

สมรรถนะของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ (Leadership Competency) โดย ภญ.ธันยพร จารุไพศาล

จึงมีเป้าหมายในการพัฒนาสมรรถนะหลักของผู้เรียนที่เหมาะสมตามช่วงวัย จัดสภาพแวดล้อมและเส้นทางการเรียนรู้ (Learning Pathways) ที่หลากหลาย จัดระบบสนับสนุนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เรียน (Differentiated Learning) ใช้กระกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ใช้สื่อและสถานการณ์การเรียนรู้ที่ร่วมสมัย หลากหลายและยืดหยุ่น ตามความสนใจและความถนัดของผู้เรียน บริบท และจุดเน้นของสถานศึกษาและชุมชนแวดล้อม เน้นประเมินการเรียนรู้เพื่อพัฒนาและสะท้อนสมรรถนะของผู้เรียนตามเกณฑ์การปฏิบัติที่เป็นธรรม เชื่อถือได้ เอื้อต่อการถ่ายโยงการเรียนรู้และพัฒนาในระดับที่สูงขึ้นตามความเชี่ยวชาญของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินสมรรถนะครั้งที่ 1 และมีสิทธิเข้ารับการประเมินสมรรถนะครั้งที่ 2 ในการประเมินบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ – สำนักอำนวยการ

สมรรถนะหลัก 6 ด้าน – CBE Thailand

  • แนวคิดพื้นฐานของการพัฒนาหลักสูตร – CBE Thailand
  • รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินสมรรถนะครั้งที่ 1 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป »
  • โรงพยาบาลวิภารามสมุทรสาคร (Vibharam Sakhon) จังหวัดสมุทรสาคร

แนวคิดพื้นฐานของการพัฒนาหลักสูตร – CBE Thailand

ระบบนักบริหารระดับสูง | สำนักงาน ก.พ. (OCSC)

4 มีความสามารถในการคิดอย่างมีระบบ 2. 5 ตัดสินใจแก้ปัญหาเกี่ยวกับตนเองได้ 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา 3. 1 สามารถแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญได้ 3. 2 ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา 3. 3 เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงในสังคม 3. 4 แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ใน การป้องกันและแก้ไขปัญหา 3. 5 สามารถตัดสินใจได้เหมาะสมตามวัย 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 4. 1 เรียนรู้ด้วยตนเองได้เหมาะสมตามวัย 4. 2 สามารถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้อื่นได้ 4. 3 นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน 4. 4 จัดการปัญหาและความขัดแย้งได้เหมาะสม 4. 5 หลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเอง 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี 5. 1 เลือกและใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสมตามวัย 5. 2 มีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี 5. 3 สามารถนำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาตนเอง 5. 4 ใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 5. 5 มีคุณธรรม จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี

5 'ทักษะสมรรถนะ' พัฒนาครูในยุคดิจิตอลแพลตฟอร์ม

ให้ความสำคัญกับด้านจริยธรรมและความปลอดภัย (Strong ethics & safety) ผู้นำที่ให้ความสำคัญกับจริยธรรม คุณธรรม พนักงานจะรู้สึกวางใจว่าทำงานอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ปลอดภัยและสบายใจที่จะทำงานด้วย และมั่นใจว่าหัวหน้ามีความยุติธรรมต่อลูกน้องทุกๆ คน ไม่ลำเอียงหรือให้สิทธิพิเศษกับคนใดคนหนึ่ง ในสภาวะที่พนักงานรู้สึกปลอดภัยนี้ พนักงานจะทำงานได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ กระตือรือร้น และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันค่ะ สมรรถนะข้อนี้เป็นข้อแรกที่ผู้นำควรให้ความสำคัญค่ะ 2. ส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกผูกพันกันและความเป็นเจ้าของ (Foster sense of connection & belonging) ผู้นำที่เปิดกว้างและสื่อสารกับลูกน้องเป็นประจำจะช่วยสร้างบรรยากาศของความผูกพันและความเป็นทีม ส่งผลให้พนักงานมีความรู้สึกที่ดีและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ความรู้สึกผูกพันยังเป็นหนึ่งในความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ดังนั้น การสร้างบรรยากาศให้เกิดความผูกพันเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับ 2 ที่ผู้นำควรให้ความสำคัญค่ะ วิธีง่ายๆ ที่ในการสร้างความผูกพันต่อพนักงาน เช่น ยิ้มให้ จำชื่อและเรียกชื่อพนักงาน จำสิ่งที่เขาสนใจหรือรายละเอียดเกี่ยวกับครอบครัวเขาได้ เป็นต้น 3.

บอล ยูโร กี่ ปี มี ครั้ง สมรรถนะของผู้บริหาร managerial competency